Xin trích lại ý kiến nhận xét như sau:
Lỗi do chủ quan, kém ý thức
Là người từng lái xe đủ lâu, tôi cũng đã có nhiều trải nghiệm. Do còn trẻ, tò mò hay nghịch ngợm những trò phải nói là rất ngu. Bây giờ nghĩ lại vẫn còn thất sợ, giá trước khi tôi làm những điều ngu dại đó ai đó cho tôi biết về điều đó thì tôi đã không bao giờ làm. Đây là những kinh nghiệm mà tôi đã từng trải qua và đúc kết lại cho mình. Nếu nhưng ai thắc mắc cũng có thể biết chút ít nhằm mang lại hiệu quả lái xe, an toàn cho mình, cho mọi người...
Thứ 1: Tắt máy khi xe đang chạy, hoặc đang đổ dốc. Hành động này cực kỳ nguy hiểm. Bởi khi tắt máy hệ thống bơm dầu và trợ lực tay lái hoàn toàn không hoạt động. Hệ thống phanh (Thắng) chỉ ăn vài cái đầu (Do còn chút ít lực ép bên trong piston) về sau thì hoàn toàn không có hiệu lực.
Cứ nghĩ xem... bạn đang đổ dốc, bỗng có ai đó băng ngang quang đường, hoặc đến ngã tư... bạn phải dừng lại nhưng hệ thống phanh thì không có tác dụng... Chết là cái chắc. Với tân lý hoảng loạn bạn chỉ biết cố mà đạp chân thắng trong khi "quên" không nổ lại máy xe đã tắt ( mà lúc đó có đề máy cũng chưa chắc gì kịp - Không phải lúc nào đề 1 lần xe cũng nổ máy). Tóm lại tuyệt đối không bao giờ tắt máy xe khi đang chạy hoặc đang dừng chờ. ( Nếu tôi nhớ không lầm học lái xe họ có thi phần này...)
Thứ 2: Tuyệt đối chân ga hay chân thắng (Phanh) không bao giờ rời 1 trong 2 vị trí đó trong khi lái xe. Xe tôi số tự động, đôi khi lái xe tôi hay nghịch ngợm ngồi gác chân lên ghế, khoanh chân như ngồi chiếu... Hành động này cực kỳ nguy hiểm khi bạn cần phanh (thắng) xe lại bởi khi ấy sẽ không phân biệt được đâu là chân ga, đâu là chân thắng (Phanh). Nếu bạn đạp đúng, số bạn may mắn... không ai xảy ra chuyện gì... Nếu bạn đạp sai, hoảng loạn càng thêm hoảng loạn (Bởi bạn bị mất phương hướng và vị trí của chân ga- thắng) chắn chắn sẽ là tai nạn nghiệm trọng.
Thứ 3: Tuyệt đối không để số "Mo", hay còn gọi là số không "0" hoặc xe tự động là chữ "N" tức "Natural". Theo thói quen 1 số trường hợp hay để số "N" lướt khi xe có trớn... Nguy hiểm xảy ra khi bạn vào cua, tránh 1 chướng ngại vất hoặc khi vừa đổi làn đường... Bởi sau khi thao tác bạn sẽ bị "Rớt" tốc độ ban đầu, khi bị hụt chúng ta thường có xu hướng và theo quán tính là đạp ga, nhưng khi đó trạng thái xe đang là "N" tiếng động cơ gầm lên + sự đu sát của xe sau hoặc bạn bị mất cân bằng do mất dự tính về tốc độ của xe sẽ khiến tai nạn xảy ra. Hoặc chí ít bạn gây nguy hiểm cho người phía sau bởi bạn giảm tốc bất hợp lý.... Theo lời khuyên của mình nếu bất cứ ai phạm phải nhưng thói quen như trên nên tuyệt đối tránh hoặc những ai chưa biết nên tham khảo và tuyệt đối không bao giờ để xảy ra nhưng sự cố đáng tiếc cũng như sai lầm không đáng có.
Lại Đình
No comments:
Post a Comment